Nylon- nguồn gốc tên gọi

DuPont đã trải qua một quá trình mở rộng để tạo tên cho sản phẩm mới của mình. [19]: 138–139 Năm 1940, John W. Eckelberry của DuPont tuyên bố rằng các chữ cái “nyl” là tùy ý và “on” được sao chép từ các hậu tố từ các loại sợi khác như bông và tơ tằm. Một ấn phẩm sau đó của DuPont (Context, vol. 7, no. 2, 1978) giải thích rằng tên ban đầu được dự định là “No-Run” (“run” có nghĩa là “làm sáng tỏ”), nhưng đã được sửa đổi để tránh làm như vậy yêu cầu bồi thường không chính đáng. Vì các sản phẩm không thực sự chống chạy nên các nguyên âm đã được hoán đổi để tạo ra “nuron”, được đổi thành “nilon” “để làm cho nó nghe ít giống như một loại thuốc bổ thần kinh”. Để rõ ràng trong cách phát âm, “i” đã được đổi thành “y”.

Một truyền thuyết đô thị dai dẳng tồn tại rằng tên có nguồn gốc từ “New York” và “London”; tuy nhiên, không có tổ chức nào ở London từng tham gia vào việc nghiên cứu và sản xuất nylon.

Mức độ phổ biến lâu dài
Bất chấp tình trạng khan hiếm dầu trong những năm 1970, tiêu thụ hàng dệt bằng nylon vẫn tiếp tục tăng 7,5% mỗi năm trong giai đoạn 1960-1980. Tuy nhiên, sản lượng sợi tổng hợp nói chung đã giảm từ 63% sản lượng dệt trên thế giới vào năm 1965, xuống còn 45% sản lượng dệt trên thế giới vào đầu những năm 1970. Sự hấp dẫn của các công nghệ “mới” đã mất dần và vải nylon “đã không còn phong cách trong những năm 1970”. chất thải được tạo ra trong quá trình tạo ra sợi và cuối cùng là xử lý chất thải của các vật liệu không thể phân hủy sinh học. Sợi tổng hợp đã không chiếm lĩnh thị trường kể từ những năm 1950 và 1960. Tính đến năm 2020, sản lượng nylon trên toàn thế giới được ước tính là 8,9 triệu tấn. 30 tỷ đô la vào năm 2020 theo mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 5,5%.

Mặc dù nylon nguyên chất có nhiều sai sót và hiện nay ít được sử dụng, nhưng các dẫn xuất của nó đã có ảnh hưởng và đóng góp rất lớn cho xã hội. Từ những khám phá khoa học liên quan đến việc sản xuất nhựa và polymer hóa, đến tác động kinh tế trong thời kỳ suy thoái và sự thay đổi của thời trang phụ nữ, nylon là một sản phẩm mang tính cách mạng. được làm bằng nylon. Bản thân lá cờ có giá $ 5,50, nhưng phải có một cột cờ được thiết kế đặc biệt với một thanh ngang để nó có vẻ như “bay”. Một nhà sử học mô tả nylon là “một đối tượng của dục vọng”, so sánh phát minh này với Coca-Cola trong mắt người tiêu dùng thế kỷ 20

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top